ยอดเหยื่อระเบิดเทียนจินพุ่ง 104 ศพ-จีนขยายพื้นที่อพยพหวั่นสารพิษ

  • 11 พ.ค. 2563
  • 1383
หางาน,สมัครงาน,งาน,ยอดเหยื่อระเบิดเทียนจินพุ่ง 104 ศพ-จีนขยายพื้นที่อพยพหวั่นสารพิษ

จำนวนผู้เสียชีวิตจากเหตุระเบิดที่โกดังเก็บสารเคมีในนครเทียนจิน เพิ่มเป็น 104 รายแล้ว ขณะที่ทางการจีนสั่งขยายพื้นที่อพยพในวันเสาร์ หลังลมเปลี่ยนทิศทำให้เกิดความกังวลว่าสารเคมีอาจถูกพัดกลับเข้าฝั่ง...

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ความกังวลเรื่องสารพิษ ทำให้ทางการจีนออกคำสั่งขยายพื้นที่อพยพประชาชนเป็นภายในรัสมี 3 กิโลเมตร จากโกดังเก็บสารเคมีและวัตถุอันตรายในเทศบาลนครเทียนจิน เมืองท่าทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ ซึ่งเกิดระเบิดขึ้น 2 ครั้งเมื่อวันที่ 12 ส.ค. และเกิดระเบิดครั้งที่ 3 ในวันนี้ (15 ส.ค.) โดยประชาชนหลายพันคนที่หลบภัยอยู่ที่โรงเรียนแห่งหนึ่ง ต้องอพยพอีกครั้งโดยถูกขอให้สวมหน้ากากอนามัยและเสื้อแขนยาว

คำสั่งอพยพมีขึ้นหลังจากลมเปลี่ยนทิศ ทำให้เกิดความกังวลว่า สารพิษที่เคยถูกลมพัดออกทะเล จะถูกพัดกลับเข้าฝั่งแทน โดยก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่จีนยืนยันว่าพบสาร แคลเซียม คาร์ไบด์, โปแตสเซียม ไนเตรต และ โซเดียม ไนเตรต บริเวณจุดเกิดเหตุ แต่ล่าสุดตำรวจยืนยันว่าพบสาร โซเดียม ไซยาไนด์ ซึ่งมีความเป็นพิษสูงถึงตายหากสูดดมเข้าไป แพร่กระจายบริเวณทางตะวันออกของจุดเกิดเหตุด้วย อย่างไรก็ตาม พวกเขาย้ำว่าระดับคุณภาพของน้ำและอากาศยังอยู่ในเกณฑ์ปลอดภัย

ควันพวยพุ่งออกจากซากปรักหักพังใกล้โกดังเก็บสารเคมีในเมืองเทียนจิน หลังเกิดระเบิดขึ้นอีกครั้งเมื่อวันเสาร์ (ภาพ: AP)

ทั้งนี้ จำนวนผู้เสียชีวิตจากเหตุระเบิดเพิ่มขึ้นเป็น 104 ราย มีผู้บาดเจ็บ 721 คน ในจำนวนนี้ 25 คนมีอาการอยู่ในขั้นวิกฤติ และอีก 33 คนมีอาการสาหัส ขณะที่มียังผู้สูญหายหลายคน ซึ่งล่าสุดในวันเสาร์ (15 ส.ค.) หน่วยกู้ภัยสามารถช่วยเหลือชายวัย 40 คนหนึ่งออกจากซากปรักหักพังซึ่งห่างจากที่เกิดเหตุเพียง 50 เมตรได้สำเร็จ จุดประกายความหวังว่าจะพบผู้รอดชีวิตคนอื่นอีก

ในขณะเดียวกัน หน่วยงานปกครองท้องถิ่นของเมืองเทียนจินกำลังถูกกดดันอย่างหนักด้วยคำถามว่า เหตุใดพวกเขาจึงอนุญาตให้มีการตั้งโรงงานเก็บสารเคมีใกล้เขตที่อยู่อาศัยเช่นนี้ เนื่องจากเป็นการละเมิดกฎหมายการเก็บสารเคมีของจีน ซึ่งกำหนดให้ต้องเก็บห่างจากบ้านเรือนและอาคารสาธารณะอย่างน้อย 1,000 หลา (ราว 914 เมตร) อย่างชัดเจน

ญาติเจ้าหน้าที่ดับเพลิงที่สูญหายพูดกับผู้สื่อข่าวหลังจากบุกงานแถลงข่าวของรัฐบาล เพื่อเรียกร้องขอข้อมูลของบุคคลอันเป็นที่รัก (ภาพ: AP)

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์เช่นกัน ว่าได้รับการฝึกฝนมาอย่างเหมาะสมหรือไม่ เนื่องจากใช้น้ำในการดับไฟที่เกิดจากสารเคมี ทั้งที่น้ำอาจทำปฏิกิริยากับสารเคมีจนเกิดการระเบิดขึ้นอีก ด้านบรรดาญาติของนักดับเพลิงผู้สูญหายขณะปฏิบัติการดับเพลิงที่โกดังในเทียนจิน บุกขัดขวางงานแถลงข่าวของรัฐบาลในวันเสาร์ เพื่อเรียกร้องขอข้อมูลของบุคคลอันเป็นที่รัก

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top